Điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư

23/09/2016

Năm 2011, Thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong chuyến thăm này, Việt Nam và Đức đã ký “Tuyên bố chung Hà Nội”, nâng tầm quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược. 5 năm sau ngày ký kết, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa theo như đánh giá của bà Jutta Frasch, nguyên Đại sứ Đức tại Hà Nội. Năm 2016 cũng là thời điểm kỷ niệm 41 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức (23/9/1975 – 23/9/2016). Nhân dịp này, Ban Biên tập Bản tin đối ngoại tỉnh Vĩnh Phúc đã có bài phỏng vấn ông Marko Walde – Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam.

Ông Marko Walde – Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam

Biên tập viên: Xin chào ông. Xin ông cho biết vai trò của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (viết tắt là GIC/AHK Vietnam) trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Đức cũng như chia sẻ một số hoạt động của GIC/AHK Vietnam nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai bên.

Ông Marko Walde: Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam được thành lập từ năm 1993 với nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác giữa hai nước và cho tới thời điểm hiện tại chúng tôi tự hào rằng chúng tôi luôn làm tốt nhiệm vụ này. Chúng tôi không chỉ giúp đỡ cho các công ty của Đức kinh doanh tại Việt Nam và ASEAN mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Đức và châu Âu.

Chúng tôi có hai văn phòng ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với 20 nhân viên là người Đức và Việt Nam. Chúng tôi có các dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp bước đầu muốn tìm kiếm thị trường và nhà đầu tư như: thâm nhập thị trường, thu thập thông tin, tìm kiếm đối tác phù hợp cũng như hỗ trợ họ trong các giai đoạn thực hiện. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc tìm kiếm đúng đối tác và có những chiến lược thị trường phù hợp là điều kiện cần thiết để có thể thành công tại bất kỳ thị trường nào. Trong các giai đoạn triển khai, chúng tôi có mạng lưới rộng khắp để các công ty Đức và Việt Nam có thể liên kết và trao đổi kiến thức cũng như kinh nghiệm. Hy vọng rằng trong tương lai gần, sau khi thành lập Phòng Thương mại song phương Việt Nam – Đức, doanh nghiệp của hai nước sẽ có thêm nhiều cơ hội kinh doanh hơn, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU được ký kết. Thông qua Phòng Thương mại song phương Việt Nam – Đức, tất cả những vấn đề phát sinh liên quan đến thương mại và đầu tư sẽ được đưa ra thảo luận để tìm phương án giải quyết tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Về một số hoạt động của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam trong thời gian qua: chúng tôi đã tổ chức thành công nhiều hội nghị và sự kiện thương mại tại Việt Nam và Đức nhằm thúc đẩy thị trường Việt Nam và Đức cũng như trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp hai nước.

Ngoài việc thiết lập quy trình sản xuất hiện đại nhằm tăng năng suất thì việc tuyển dụng được những lao động đã qua đào tạo và có trình độ cũng  là yếu tố quan trọng, mang tính cạnh tranh. Do đó, chúng tôi cũng hỗ trợ thực hiện chương trình đào tạo nghề song hành của Đức tại Việt Nam. Đây là chương trình kết hợp phần học lý thuyết tại các trường nghề của Việt Nam với phần thực hành tại các công ty đào tạo.

Biên tập viên: Như đã nói ở trên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Đức. Vậy sau khi thâm nhập thành công thì các doanh nghiệp đó được hỗ trợ thế nào để có thể tăng doanh số xuất khẩu, thưa ông?

Ông Marko Walde: Một trong những biện pháp hiệu quả để quảng bá sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Đức và châu Âu là tham gia các hội chợ thương mại được tổ chức tại Đức. Với vị trí địa lý thuận lợi, Đức được coi là trung tâm giao thương của châu Âu. Các hội chợ thương mại của Đức là nơi các doanh nghiệp Việt Nam có thể xúc tiến kinh doanh, quảng bá hình ảnh và tìm kiếm đối tác hoặc thăm dò thị trường. Đối với những công ty tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng phù hợp thì những hội chợ như vậy chính là nơi lý tưởng để nghiên cứu thị trường, so sánh giá cả và các điều khoản kinh doanh, thử sản phẩm, thảo luận việc mua bán và tiến hành kinh doanh. Lựa chọn đúng sự kiện để tham gia chính là chìa khóa để thâm nhập thị trường và tìm kiếm đối tác. Đội ngũ cán bộ của chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, chuẩn bị và lên kế hoạch tham gia sự kiện một cách hiệu quả. Hàng năm, chúng tôi giúp đỡ hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tại Đức và châu Âu thông qua việc tham gia các triển lãm thương mại ở Berlin, Duesseldorf và Nuernberg với nhiều lĩnh vực khác nhau (máy móc, thiết bị gia đình, đóng gói và chế biến, du lịch, chế biến thực phẩm, sản phẩm sạch, hàng thủ công, thiết bị y tế, nhựa, chế biến kim loại…)

Biên tập viên: Theo một báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới, chỉ số cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2016 đứng thứ 56/140 quốc gia, tăng 12 bậc so với giai đoạn 2014 – 2015. Con số này cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, trong thực tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Vậy ông có gợi ý gì để chúng tôi có thể tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư không?

Ông Marko Walde: Trước tiên, Việt Nam cần giúp các doanh nghiệp nhà nước cải thiện năng lực cạnh tranh để cạnh tranh được với các công ty nước ngoài khi Việt Nam đã tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do khác.

Ngoài ra, Việt Nam cần xây dựng được một hệ thống dạy nghề thực tế và hiện đại đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp nhằm tạo ra một lợi thế bền vững cho Việt Nam để thu hút nhà đầu tư.

Chính phủ Việt Nam nên cho phép các công cụ phát triển kinh tế hiện đại như việc thành lập các phòng Thương mại song phương tại Việt Nam.

Biên tập viên: Tại Vĩnh Phúc hiện nay chưa có nhà đầu tư của Đức. Vừa qua, đồng chí Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi thăm và làm việc tại bốn nước châu Âu trong đó có Đức. Tại đây, chúng tôi đã tổ chức thành công hội thảo “Gặp gỡ Vĩnh Phúc” thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Đức. Tại buổi hội thảo, các nhà đầu tư bày tỏ nguyện vọng muốn đến Vĩnh Phúc để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, họ vẫn còn nhiều băn khoăn vì đây là thị trường mới đối với họ. Theo ông, thách thức lớn nhất đối với Vĩnh Phúc khi kêu gọi các nhà đầu tư của Đức là gì?

Ông Marko Walde: Tôi rất ấn tượng với các chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc. Đây thực sự là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Đối với các doanh nghiệp thì thông tin cũng quan trọng như sản phẩm/dịch vụ của họ. Cần có thêm nhiều thông tin về tỉnh Vĩnh Phúc, chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… vì việc trao đổi thông tin và tạo dựng niềm tin ngày càng quan trọng đối với những nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng được hệ thống chuỗi cung cấp phù hợp, hệ thống dạy nghề thực tế với cơ sở vật chất hiện đại cũng là những yếu tố cần thiết để thu hút được nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Đức nói riêng đến với Vĩnh Phúc.

Biên tập viên: Xin cảm ơn những thông tin ông đã chia sẻ.

                                                                      Thực hiện: Ngọc Vân

 

 

 

 

 

Các tin đã đưa ngày: