Toyota Việt Nam: Điển hình của doanh nghiệp FDI thành công tại Việt Nam

09/10/2019

Là một trong những doanh nghiệp có vốn nước ngoài đầu tiên đầu tư tại Vĩnh Phúc, trải qua 24 năm, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã không ngừng cải tiến kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, cung cấp những sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam và thế giới, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của nghành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc, trở thành một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh thành công nhất tại Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1995, Toyota Việt Nam (TMV) là công ty liên doanh giữa Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC), Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), cùng tập đoàn KUO Singapore. Năm 1995, khi Toyota đặt chân đến Việt Nam, thị trường xe hơi có quy mô rất nhỏ với chỉ khoảng vài ngàn xe mỗi năm, nhưng có tới 10 nhà sản xuất với 20 nhãn hiệu khác nhau. Vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên của Toyota trong giai đoạn sơ khai là phải tồn tại và chuẩn bị cho hành trình dài hạn chinh phục và mở rộng thị trường. Ở thời điểm 1997, quy mô thị trường chỉ ở mức 6,000 xe/năm, Toyota nắm 22% thị phần tức khoảng 1,200 xe, mỗi ngày chỉ từ 3-4 xe. Cùng với những nỗ lực tăng năng lực sản xuất, cải thiện quy trình sản xuất và liên tục nâng cao tay nghề, hiện nay, Toyota Việt Nam đã nâng sản lượng lên đến trên 200 xe/ngày, và quy mô sản xuất tại nhà máy lên tới 54.000 xe/ năm. Các mẫu xe sản xuất và lắp ráp chiến lược như Vios, Innova (nay được tái bổ sung Fortuner) liên tục nằm trong danh sách những mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường, đóng góp lớn vào thành tựu 500.000 xe xuất xưởng vào tháng 6/2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì tham dự Lễ xuất xưởng chiếc xe thứ 500.000 của Công ty Toyota Việt Nam

Bên cạnh việc mở rộng quy mô sản xuất, TMV đã từng bước hiện thực hóa nỗ lực gia tăng tỉ lệ nội địa hóa thông qua việc sản xuất các linh kiện ngay tại nhà máy, mời gọi các nhà cung cấp hàng đầu tới đầu tư tại Việt nam, tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp trong nước. Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2017, Toyota Việt Nam thành lập một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, ưu tiên các nhà cung cấp Việt nam, giúp họ cải tổ năng lực quản lý, từ đó tăng hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện danh sách các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 33 trong đó có 5 nhà cung cấp Việt nam, với tổng số sản phẩm nội địa hóa của TMV đạt trên 400 loại.

Về xuất khẩu, TMV là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xuất khẩu phụ tùng ô tô của Việt Nam. TMV đã đưa Trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô đầu tiên tại Việt nam đi vào hoạt động từ tháng 7/2004, mở ra thời kỳ Việt nam tham gia vào hệ thống sản xuất toàn cầu của Toyota, với các sản phẩm như ăng-ten, van điều hòa khí xả, và bàn đạp chân ga, nẹp trần xe, ống dẫn nhiên liệu và nút bịt sàn...

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Toyota Việt Nam xuất khẩu linh kiện phụ tùng với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 35 triệu USD (tăng 2% so với cùng kỳ 2018), góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn của doanh nghiệp liên doanh này lên gần 570 triệu USD.

Với những nỗ lực không ngừng trong cải tiến kỹ thuật, mở rộng sản xuất và sự ủng hộ và tin yêu của khách hàng, doanh thu bán hàng của TMV luôn đạt được những kết quả ấn tượng và tăng đều trong các năm: năm 2016 tổng doanh số bán hàng của TMV (không bao gồm Lexus) đạt 57.026 xe (tăng trưởng 15% so với năm 2015), năm 2017, tổng doanh số bán hàng của TMV đạt mức 59.355 xe (không bao gồm Lexus), năm 2018, tổng doanh số bán hàng của TMV đạt 65.856 (không bao gồm Lexus), tăng 11% so với năm 2017. Các chi nhánh và đại lý bán hàng của Công ty cũng không ngừng mở rộng. Trong năm 2018, TMV đã mở rộng thêm 5 đại lý và 2 chi nhánh đại lý, nâng tổng số đại lý trên Việt Nam lên 55 đại lý, đặt tại 24 tỉnh thành phố.

Những thành tựu trong sản xuất kinh doanh đã giúp Công ty ô tô Toyota Việt Nam hỗ trợ tạo việc làm cho hơn 55.600 cán bộ, công nhân viên; đóng góp vào ngân sách nhà nước kể từ khi thành lập đạt 8,2 tỷ USD, chiếm phần lớn trong tổng số thuế nộp vào ngân sách nhà nước của tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu “Là công dân tốt trong cộng đồng sở tại” và trở thành công ty “được mến yêu nhất”, TMV đã luôn đồng hành tích cực cùng chính quyền sở tại trong các hoạt động cộng đồng thông qua nhiều chương trình ý nghĩa tập trung vào lĩnh vực: An toàn giao thông, phát triển nguồn nhân lực, thể thao – văn hóa – xã hội, bảo vệ môi trường, giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn…

Công ty Toyota trao quà Tết nguyên đán 2019 cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh 

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển và xây dựng kinh tế xã hội cùng những thành tích đạt được, TMV đã được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp Công ty tròn 20 tuổi.

Có thể nói Công ty Toyota Việt Nam là một điển hình của doanh nghiệp FDI đầu tư thành công tại Việt Nam, là một minh chứng cho quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài trong công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng.

Thanh Tú

 

Các tin đã đưa ngày: