BigC Vĩnh Phúc Đại siêu thị “Xanh” đầu tiên tại Việt Nam

26/08/2011

Ngày 25/11/2010, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cùng Tập đoàn Hà Minh Anh chính thức khai trương Đại siêu thị Big C Vĩnh Phúc và Trung tâm thương mại Hà Minh Anh. Nằm trên quốc lộ 2, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những huyết mạch giao thông lớn nhất nối liền các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ, Đại siêu thị Big C Vĩnh Phúc được đánh giá là Trung tâm thương mại lớn và hiện đại bậc nhất của tỉnh Vĩnh Phúc. Ban biên tập Bản tin Đối ngoại Vĩnh Phúc đã có buổi phỏng vấn ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc chi nhánh BigC tại Vĩnh Phúc để tìm hiểu thêm về mô hình và hoạt động kinh doanh của siêu thị.

PV: Xin chào ông, ông có thể giới thiệu qua về Siêu thị BigC tại Vĩnh Phúc?

ông Lê Mạnh Phong: Đại siêu thị BigC tại Vĩnh Phúc là một trong những chi nhánh của BigC tại Việt Nam với 100% vốn đầu tư của tập đoàn Casino, Pháp. Với vốn đầu tư lên đến 4 triệu USD, Big C Vĩnh Phúc được đánh giá là một trong những Đại siêu thị lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Bắc Bộ. Trung tâm Thương mại Hà Minh Anh - Đại siêu thị Big C Vĩnh Phúc được xây dựng trên một khuôn viên đất rộng 20.000 m2, bao gồm 1 khu vực giữ xe và 1 khu nhà có kết cấu 1 tầng dành riêng cho lĩnh vực thương mại. Khu vực giữ xe được thiết kế hiện đại có thể trông giữ hơn 1.300 xe máy và gần 200 xe ô tô. Tòa nhà có tổng diện tích 9.570m2 bao gồm: Đại siêu thị Big C rộng 4.320 m2, kinh doanh khoảng 40.000 mặt hàng phong phú đa dạng bao gồm thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, hàng điện tử, bách hóa, vi sợi. Khu vực cửa hiệu cho thuê có diện tích 2.250m2 với 40 gian hàng, là nơi quy tụ các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như PNJ, John Henry, Blue Exchange, Seven A.M, Phong Phu Jean, Jollibee...; tại đây cũng có khu vực ẩm thực cũng như khu Game Zone rộng rãi, phục vụ nhiều trò chơi giải trí hiện đại, hấp dẫn. Ngoài ra là diện tích cho Văn phòng và kho hàng.

PV: Được biết Vĩnh Phúc là một tỉnh có dân số hơn 1 triệu dân, nhỏ nhất so với các địa phương tại Việt Nam mà BigC mở chi nhánh, vậy tại sao tập đoàn quyết định đầu tư tại tỉnh?

ông Lê Mạnh PhongO: Trước khi đầu tư vào Vĩnh Phúc chúng tôi đã có những tìm hiểu kỹ lưỡng về môi trường đầu tư cũng như điều kiện về KTXH tại Vĩnh Phúc. Và bản thân tôi nghĩ  BigC đang đi đúng hướng. Dân số của Vĩnh Phúc là nhỏ nhất so với các địa phương tại Việt Nam mà BigC mở chi nhánh nhưng bù lại các bạn có những ưu điểm vượt trội khác. Vĩnh Phúc có một  vị trí chiến lược thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của BigC và nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Hơn nữa Vĩnh Phúc có cơ chế và những chính sách đầu tư rất thông thoáng và hiệu quả. Chính vì vậy mà Đại siêu thị mới có thể kịp thời khai trương vào năm 2010.  Qua tìm hiểu chúng tôi biết rằng thu nhập của người dân ở đây là khá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Không những vậy, ở Vĩnh Phúc mà cụ thể ở Vĩnh Yên thì các loại hình vui chi giải trí còn ít. Đầu tư vào Vĩnh phúc là đầu tư vào một thị trường tiềm năng. Chúng tôi mong muốn xây dựng BigC không những là một trung tâm mua sắm mà còn là khu vui chơi giải trí cho mọi người mọi nhà.

PV: Trên các trang thông tin điện tử và thông cáo báo chí của BigC có tiêu đề "BigC Vĩnh Phúc - Đại siêu thị "XANH" đầu tiên tại Việt Nam", ông có giải thích gì về chữ "Xanh" ở đây?

ông Lê Mạnh Phong:  Bảo vệ môi trường là một phần không tách rời trong chiến lược phát triển bền vững của Big C tại Việt Nam nói chung và BigC Vĩnh Phúc nói riêng. Big C Vĩnh Phúc tự hào là đại siêu thị Big C đầu tiên được ứng dụng các công nghệ xanh, cho phép tiết kiệm điện năng tối ưu so với các trung tâm thương mại thông thường. Tại BigC Vĩnh Phúc, toàn bộ các bóng đèn dùng để chiếu sáng đèn huỳnh quang T5, cho phép tiết kiệm 35% điện chiếu sáng so với đèn huỳnh quang T8 sử dụng trước đây. Siêu thị cũng được trang bị hệ thống giám sát và quản lý điện năng, cho phép kiểm soát liên tục mức độ tiêu thụ điện năng cũng như chất lượng sử dụng điện tại các bộ phận của trung tâm thương mại, từ đó chỉ ra những điểm cần cải thiện và giúp tối ưu hóa các quyết định đầu tư mới về trang thiết bị. Hệ thống Bồn tụ lạnh (178m3) kết nối với 2 máy lạnh 700 kw /máy, hệ thống này sẽ vận hành vào ban đêm, khi giá điện rẻ, để tích trữ năng lượng dưới dạng đá lạnh, và sẽ giải phóng nguồn năng lượng này vào ban ngày, khi giá điện cao, nhờ đá tan chảy, từ đó cung cấp khí lạnh cho hệ thống điều hòa của trung tâm thương mại. Chúng tôi còn sử dụng vật liệu có tính cách nhiệt tốt nhất như gạch chống nóng, tường cách nhiệt và cách âm 3D, mái chống nóng để giúp giảm thiểu việc sử dụng điều hòa để cân bằng nhiệt độ trong khu vực siêu thị. Toàn bộ hệ thống tủ quầy đông lạnh có hiệu suất tiết kiệm điện cao hơn so với quầy kệ lạnh thông thường nhờ các lá chắn giúp giảm thất thoát khí lạnh, cho phép bảo quản hàng hóa luôn tươi ngon, đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng sử dụng ít điện hơn. Các công nghệ "xanh" kể trên sẽ cho phép BigC Vĩnh Phúc tiết kiệm khoảng 20% lượng điện năng sử dụng so với một trung tâm thương mại bình thường. Đây sẽ là nguồn tiết kiệm giúp BigC đầu tư hơn nữa cho giá cả và chất lượng hàng hóa.

PV: ông có thể đưa những lí do để người tiêu dùng chọn BigC là trung tâm mua sắm tốt nhất của mình?

ông Lê Mạnh Phong: Nói là lí do thì hơi to tát nhưng tôi có thể khẳng định rằng BigC  xứng đáng là nhà cung cấp có chất lượng cho người tiêu dùng. Chúng tôi triển khai hoạt động với mô hình “BigC - Nơi mua sắm của cả gia đình” đã và đang gặt hái nhiều thành công tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. BigC Vĩnh Phúc là trung tâm mua sắm tổng hợp có thể thỏa mãn mọi nhu cầu mua sắm của người dân địa phương nói riêng và người tiêu dùng cả vùng Đông Bắc Bộ nói chung với nguồn hàng phong phú, giá rẻ, chất lượng được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá quy mô lớn cùng với các dịch vụ phân phối hiện đại như giao hàng miễn phí, xe buýt miễn phí, mua hàng trả góp...  Với việc kết hợp nhiều hoạt động phụ trợ khác như cửa hiệu mua sắm cao cấp, nhà hàng, ATM, không gian trò chơi, ẩm thực. BigC Vĩnh Phúc là nơi vui chơi, giải trí lý tưởng cho mọi thành viên của gia đình.

PV: Xin ông chia sẻ về những đóng góp với cộng đồng mà BigC đã làm được tại Vĩnh Phúc trong thời gian vừa qua?

ông Lê Mạnh Phong: Chia sẻ với cộng đồng được xác định là nhiệm vụ quan trọng của BigC. Nhân dịp khai trương, Big C tặng các gia đình nghèo tỉnh Vĩnh Phúc 10 căn nhà tình thương trị giá 200 triệu đồng. Tết nguyên đán vừa qua, BigC đã tặng 200 phần quà, mỗi suất quà trị giá 300 ngàn đồng, cho người nghèo, tàn tật và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Tháng 6 tới, nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, BigC có tổ chức chương trình tặng quà cho các em học sinh có thành tích học tập tốt. Đây là hoạt động khuyến học do BigC tổ chức thường niên nhằm động viên, cổ vũ các các em học sinh học tập tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn tạo cơ hội cho người khuyết tật làm việc tại siêu thị với công việc phù hợp và họ cũng được hưởng đầy đủ những chế độ, chính sách như những lao động bình thường khác. Trong tương lai chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng những kế hoạch, chương trình từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Hy vọng với những hoạt động như thế này, chúng tôi có thể chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần nhỏ bé vào công cuộc phát triển và ổn định tình hình KTXH trong địa bàn tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi phỏng vấn, chúc ông sức khỏe và  thành đạt, chúc Siêu thị BigC ngày càng phát triển mạnh mẽ!

 

Các tin đã đưa ngày: